Khi một người mới bắt đầu muốn mua một chiếc xe đạp thể thao hỏi cửa hàng hoặc một người đã đi xe đạp loại xe đạp để mua, tôi nghĩ rằng họ thường nhận được câu trả lời là “xe đạp chéo”. Ngay cả khi bạn tìm kiếm khác nhau trên Web, bạn sẽ đi đến câu trả lời “Có vẻ như một chiếc xe đạp chéo là tốt”, đặc biệt là nếu bạn muốn sử dụng xe đạp thể thao hàng ngày.
Cross bike là một thể loại hướng đến sự kết hợp giữa sự dẻo dai của xe đạp địa hình (MTB) và tốc độ của xe đạp đường trường, và chắc chắn đây là một nơi hoàn hảo để bắt đầu một chu trình thể thao cho cả sở thích và mục đích sử dụng thực tế.
Tuy nhiên, khi tôi thực sự xem các trang web và tạp chí của các nhà sản xuất xe đạp, có rất nhiều loại “xe đạp chéo” khác nhau mà tôi không biết đâu là sự khác biệt hay đâu là lựa chọn. Những người nghĩ rằng họ có thể mua một chiếc xe đạp với giá 20.000 yên sẽ phải đưa ra quyết định lớn khi “mua một chiếc xe đạp địa hình”, và sự “chưa biết” này có thể khiến họ cảm thấy không ổn.
Vì vậy, dự án này đang trở thành một sự kiện thường niên. Dành cho những ai muốn mua xe đạp chéo ngay từ bây giờ, tôi xin giới thiệu cách phân biệt và lựa chọn “cá tính” của một chiếc xe đạp sườn chéo.
■ Đầu tiên xe đạp sườn chéo là gì?
Trước khi vào chủ đề chính, chúng ta hãy cùng nhau ôn lại đại khái về thể loại xe đạp.
<Vòng quay thành phố>
Xe đạp thuộc thể loại gọi là city cycle và mamachari là những chiếc xe đạp được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt ở Nhật, việc xe đạp chạy trên vỉa hè đã trở nên phổ biến, vậy bạn chạy ở tốc độ thấp có tốt không? Đồng ruộng. Khả năng sử dụng như mua sắm là tốt nhất.
<MTB (xe đạp leo núi)>
Như tên của nó, nó là một chiếc xe đạp để chạy quanh Noyama. Có nhiều loại MTB, nhưng về cơ bản tôi đi loại lốp khối dày.
<Xe đạp đường trường>
Rốt cuộc, hình hoa của chu kỳ thể thao là một chiếc xe đạp đường trường. Nó là một chiếc xe đạp để chạy nhanh trên những con đường trải nhựa. Nó có lốp rất mỏng và tay cầm thả. Hầu hết các bánh xe đều có kích thước “700C”.
<Xe đạp gấp>
Là loại xe đạp gấp tiện lợi để trong cốp ô tô, tàu hỏa. Hầu hết đều sử dụng bánh xe nhỏ như 20 inch để giảm kích thước khi gấp lại.
<Xe đạp địa hình>
Nó là một chiếc xe đạp kết hợp những ưu điểm của MTB và xe đạp đường trường. Tiêu chuẩn là trang bị một khung như MTB, bánh xe có cùng kích thước “700C” như một chiếc xe đạp đường trường, và lốp có độ dày giữa MTB và xe đạp đường trường, nhưng cơ sở người dùng đang mở rộng và có nhiều cách khác nhau để tận hưởng điều đó. là các loại xe đạp chéo khác nhau tùy thuộc vào xu hướng (chủ đề chính của bài viết này là giải thích chúng).
■ Các loại xe đạp chéo
Vì vậy, đó là chủ đề chính.
Xe đạp địa hình cũng có thể được phân thành nhiều loại theo cấu tạo của chúng. Trong bài viết này, để thuận tiện, chúng được phân loại như sau (không có tên cố định).
・ Xe đạp địa hình không có hệ thống treo trước
・ Xe đạp địa hình tốc độ
・Xe đạp địa hình có hệ thống treo trước
Hãy để tôi giới thiệu ba điều này chi tiết hơn một chút.
■ Loại tiêu chuẩn với cảm giác ổn định “Xe đạp địa hình không có hệ thống treo trước”
Đã từng có thời mà xe đạp ngang thường được trang bị hệ thống treo trước. Tuy nhiên, mặc dù hệ thống treo trước rất thoải mái khi đi xe, nhưng nó lại nặng. Vì vậy, ngày càng có nhiều “ngã ba cứng nhắc” mà không phải là hệ thống treo nhấn mạnh sự nhẹ nhàng. Đúng hơn, có thể nói phong cách này là một chiếc xe đạp chéo tạo cảm giác rất “đã”.
■ Một ngày nào đó, với suy nghĩ về đường …… trong đầu, “xe đạp băng tốc độ”
Xe đạp địa hình được cho là sự kết hợp ăn ý giữa MTB và xe đạp đường trường, tuy nhiên phần khung thường dựa trên MTB, và chắc chắn nó sẽ kém hơn so với xe đạp đường trường. Do đó, có câu nói: “Dù là xe đạp địa hình, cảm giác nhẹ nhàng như xe đạp đường trường!”, Khung xe nhẹ hơn, chiều dài cơ sở được rút ngắn để cải thiện hiệu suất quay vòng và xe được trang bị lốp mỏng như 700 x 28C được trang bị. Khi mới xuất hiện, nó được gọi là “speed bike”, nhưng ở đây nó được xếp vào loại “speed cross bike”.
■ “Xe đạp địa hình có hệ thống treo trước” dành cho những bạn chạy trên đường không trải nhựa
Nó tương đối rẻ, nhưng nó có khung cứng, bánh xe 700C với đường kính tương tự như một chiếc xe đạp đường trường, nhưng 32C đến 38C và lốp dày hơn. Loại rẻ nhất là phuộc trước không có hệ thống treo, và loại trung cấp trở lên là phuộc có hệ thống treo. Tôi đã viết rằng nó là “tương đối rẻ”, nhưng không phải là không có “xe hơi sang trọng” có giá hơn 100.000 yên theo phong cách này. Những người ở thành phố đã từng bước từ xe côn tay lên xe đạp đường trường nói rằng họ không cần hệ thống treo trước, nhưng thực tế thì mỗi người có một gu riêng.
■ Điểm khác biệt dễ hiểu là “độ dày của lốp”
Bây giờ, làm thế nào để bạn xác định đặc điểm xe đạp chéo bằng cách xem danh mục của nhà sản xuất? Có thể nhận ra sự hiện diện hay vắng mặt của hệ thống treo trước trong bức ảnh. Điều dễ hiểu nữa là độ dày của lốp.
Đối với lốp có đường kính “700C”, thường thấy trên xe đạp địa hình, ký hiệu kích thước lốp là “700 x 28C” hoặc “700 x 32C”. “28” và “32” là chiều rộng của lốp. Con số này càng cao thì lốp càng dày.
Từ cảm giác của một vòng quay trong thành phố, lốp xe khoảng 32C đến 38C nên không có cảm giác lạ. Khi nói đến 28C và 25C, một số người lo lắng “Không phải nó mỏng đến mức bị thủng hay bị rãnh?”.
Và đối với những chiếc xe đạp địa hình tốc độ hướng đến hiệu suất như xe đạp đường trường, tiêu chuẩn là trang bị lốp 700 x 28C làm trang bị tiêu chuẩn. Mặt khác, bạn càng nhấn mạnh cảm giác ổn định thì lốp xe sẽ càng dày, 32C → 35C → 38C.
■ Kiểm tra “Hình học”
Danh mục của một nhà sản xuất chu kỳ thể thao phong nha chứa các sơ đồ hình học. Đó là một sơ đồ giải thích rằng “từ đây đến đây trong khung là ○ mm”.
Hình trên là sơ đồ và bảng của nhà sản xuất lớn “Giant”. Tên của từng phần dễ hiểu nên mình đăng luôn. Dưới đây, trong bảng, một cái gì đó như “A là XX mm, B là XX mm” được đặt.
Cụ thể, cỡ nào là phù hợp nhất với người đó phụ thuộc vào vóc dáng, độ linh hoạt, cách sử dụng, v.v., vì vậy nếu bạn tham khảo ý kiến của một cửa hàng xe đạp, trong thời điểm hiện tại, “chiều dài dây xích (hoặc trọng tâm phía sau)” “Kiểm tra” Chiều dài cơ sở “. Nói một cách đơn giản, trọng tâm phía sau và chiều dài cơ sở càng dài thì độ ổn định trên đường thẳng của xe càng tốt. Ngược lại, nếu nó ngắn, nó được thiết kế cho cảm giác nhẹ nhàng.
Cũng chú ý đến “ống đầu”. Ống đầu càng dài thì càng dễ đặt tay cầm cao hơn. Tay cầm càng cao sẽ càng dễ dàng cho người mới bắt đầu.
※ như một ghi chú bên lề ……
Lốp xe có kích thước từ 700 x 28C trở xuống, chiều dài dây xích và tâm phía sau rất ngắn so với các loại xe đạp địa hình khác … Loại xe đạp như vậy có thể là “xe đạp địa hình thanh phẳng” thay vì xe đạp chéo. Nếu bạn nhìn vào danh mục nhà sản xuất / thương hiệu và tìm thấy một tay lái thả có hình dạng khung giống nhau, thì điều đó có nhiều khả năng hơn.
Xe đạp đường bằng phẳng cũng đi kèm với phanh dành cho xe đạp đường trường. Xe đạp địa hình thường được gọi là “phanh chữ V” hoặc có phanh đĩa (trong tương lai sẽ có loại xe đạp đường không phanh đĩa, và cách duy nhất để phân biệt chúng là lốp và hình dạng) …
■ “Chiều rộng cuối phía sau” mà bạn muốn ghi nhớ
Chiều rộng đuôi xe là bao nhiêu? Một số nhà sản xuất gọi nó là “CŨ”. Nói một cách đại khái, đây là “chiều rộng” của khung nơi đặt bánh sau. Chiều rộng của một nơi như vậy và xe đạp không giống nhau sao? Bạn có thể nghĩ, nhưng không phải vậy.
Đối với xe đạp đường trường, chiều rộng đuôi xe là 130mm, và đối với xe MTB, 135mm và 142mm chiếm đa số. Ngay cả trên xe đạp đường trường, 135mm đã được sử dụng cho phanh đĩa. Sau đó, đối với xe đạp chéo, có nhiều loại 130mm và 135mm.
Nếu bạn có một chiếc xe đạp địa hình có đường kính “700C” ra đời sớm hơn một chút và chiều rộng đuôi xe là 130mm, bạn có thể thay thế nó bằng một chiếc bánh xe được bán cho xe đạp đường trường. Mặt khác, bánh xe có đường kính 700C và chiều rộng cuối là 135mm thường không được bán dưới dạng thành phẩm nên rất khó để tùy chỉnh bằng cách thay thế bánh xe. Chiều rộng cuối thường không ghi trong catalogue nên bạn nào quan tâm thì hỏi tại shop nhé.
■ Tóm tắt
Vì vậy, tôi đã cố gắng giải thích về chiếc xe đạp chéo. Nói một cách đơn giản, nếu bạn muốn thay đổi từ vòng quay trong thành phố và thoải mái lái xe khi kéo dài vòng quay trong thành phố, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một mẫu xe có trục cơ sở dài và lốp dày. Nếu bạn muốn có một chiếc xe đạp thể thao và nhanh nhẹn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại có lốp mỏng. Và đối với những người cảm thấy như “Tôi muốn có một chiếc xe đạp đường trường vào một ngày nào đó …” hoặc “Tôi muốn tùy chỉnh nó nhanh hơn và nhẹ hơn trong tương lai …”, tôi nghĩ nên chọn một chiếc có chiều rộng đuôi xe bằng 130mm. Tôi nghĩ là không.
Tất nhiên, chỉ nhìn vào những con số trên web là không đủ để chọn cho mình một chiếc xe đạp tốt nhất. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của một cửa hàng chuyên về xe đạp trong khi ghi nhớ rằng “tất cả các loại xe đạp trông giống nhau và khá khác biệt”. Nếu bạn đã nhìn thấy nhiều người và xe đạp, họ sẽ cung cấp cho bạn chiếc xe phù hợp nhất.
Ngoài ra các bạn có thể tham khảo 1 số dòng xe đạp Nhật Bản hàng nội địa Nhật, nhập khẩu mới 100% tại Phong Cách Nhật. Với nhiều mẫu model mới nhất phục vụ đầy đủ nhu cầu di chuyển, thể thao, đi học, mua sắm của các bạn. Là 1 trong các thiết bị vận chuyển thân thiện môi trường nhất hiện nay.
Xe đạp gấp Nhật Otomo Raychell | 20 inche| Chuyển số Shimano 6 cấp
Xe đạp Nhật Otomo Raychell CR-7007R | 700c| Shimano 7 cấp | Xe đường trường